Cổng thông tin điện tử UBND TP Rạch Giá

Chuyên đề

Xem với cỡ chữAA

THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ TỪNG BƯỚC CHUẨN HÓA HỆ THỐNG GIÁO DỤC

(00:00 | 08/03/2012)

Lãnh đạo của thành phố luôn xác định cán bộ, công chức, viên chức là yếu tố quyết định đúng đắn đến năng suất, chất lượng, hiệu quả của mọi công việc, trong đó đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được coi trọng; đồng thời quan tâm đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển để ngày càng đáp ứng yêu cầu của xã hội trong xu hướng phát triển của đất nước, của tỉnh nhà và của Rạch Giá.

 

Ảnh: Đồng chí Đặng Ngọc Tân, Phó Bí thư Thành ủy và đồng chí Trịnh Bé Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Rạch Giá(Từ trái sang phải)  trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ban lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố

Chính vì vậy, trong những năm qua Thành ủy, UBND thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra từ việc thực hiện chủ trương, đến kế hoạch, nhất là kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư (khóa IX) về “xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”. Theo đó, đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng để không ngừng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tu dưỡng đạo đức, nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên, mạnh dạn bố trí, điều chuyển cán bộ quản lý (CBQL), động viên khuyến khích giáo viên không đạt trình độ chuẩn nghỉ theo Nghị định số 132 của Thủ tướng Chính phủ.

 

Ảnh: Giáo viên đang giảng dạy môn Toán cho học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng bằng bảng tương tác điện tử

Thông qua chỉ đạo cho thấy, đội ngũ giáo viên, CBQL xác định rõ hơn vị trí, vai trò của mình, tinh thần trách nhiệm, năng lực điều hành được phát huy, hạn chế tình trạng bảo thủ, trì trệ… Phong trào tự học, trao đổi nhân rộng những kinh nghiệm hay, sáng kiến tốt, phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” trong đội ngũ giáo viên đã tạo ra nhiều tiến bộ mới, giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh đều tăng và chiếm tỷ lệ cao so với toàn tỉnh. Đặc biệt, ngoài sự đóng góp của các mạnh thường quân, nhiệt tình ủng hộ của Ban đại diện Hội CMHS, thành phố ưu tiên dành một phần ngân sách đầu tư sơ sở vật chất, trong đó trang bị trên 660 máy vi tính cho các trường, 100% trường đều có máy chiếu, bình quân mỗi trường có 03 máy chiếu, 04 trường được trang bị thí điểm bảng tương tác thông minh trong đổi mới phương pháp dạy và học, tạo sự phấn khởi trong đội ngũ giáo viên đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào một số môn dạy bằng giáo án điện tử, tạo sự hứng thú trong học tập, rèn luyện tư duy kỷ năng của học sinh.

 

Ảnh: Khánh thành phòng Nha học đường tại Trường Tiểu học Hồng Bàng – phường Vĩnh Thanh Vân

Có thể nói 5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, giúp đỡ, hướng dẫn của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, tập thể phòng Giáo dục-Đào thành phố đã có nhiều cố gắng với quyết tâm cao, biết khắc phục những hạn chế, yếu kém, phát huy những mặt mạnh, những lợi thế của Rạch Giá. Đặc biệt, tham mưu đề xuất đầu tư xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, làm tốt công tác điều chuyển cán bộ quản lý… bước đầu phát huy tác dụng đến chất lượng, hiệu quả giáo dục khá toàn diện, tạo được niềm tin của đại bộ phận nhân dân; đội ngũ giáo viên luôn có tinh thần học hỏi, tích cực nâng cao kỷ năng giảng dạy, thực hiện tốt kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, phối hợp tốt 3 môi trường, công tác thi đua khen thưởng có sự tác động đến chất lượng dạy và học. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chiếm trên 99%, trong đó trên chuẩn chiếm gần 70%, tỷ lệ đảng viên đạt trên 35% so với toàn ngành. Hằng năm tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng đáng kể, học sinh thi đạt giải cấp tỉnh, toàn quốc càng nhiều; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2010-2011 đạt 99,08%, trong đó khá giỏi chiếm 79,94%. Đây là con số khá lý tưởng, học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98,18%, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học ở các phường-xã ven đô thị có xu hướng giảm khá, học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày chiếm trên 50%, góp phần rất lớn vào tỷ lệ chung của toàn tỉnh. Đến nay có 13 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, trong đó các trường: mầm non Hoa Hồng, tiểu học Hồng Bàng đạt mức độ 2, THCS Lê Quí Đôn đạt mức độ cao.

 

Ảnh: Đồng chí Trịnh Bé Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố (đứng giữa) trao thưởng cho giáo viên dạy giỏi thành phố Rạch Giá năm học 2010-2011

Những kết quả đó, 3 năm liên tục (từ năm học 2008-2009 đến 2010-2011) phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố là đơn vị thi đua nhất cụm của 15 huyện, thị, thành trong tỉnh và đặc biệt được đón nhận huân chương lao động hạng Ba của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng, đúng lúc, kịp thời, là niềm vui, vinh dự của toàn ngành giáo dục và của Đảng bộ thành phố.   

 

Ảnh: Lễ khánh thành Trường Mẫu giáo Hoa Lan thuộc địa bàn ấp Tà Tây, xã Phi Thông phục vụ nhu cầu học tập của con em vùng nông thôn

Trước yêu cầu phát triển của xã hội, sự nghiệp giáo dục của thành phố trong thời gian tới tập trung một số việc chủ yếu như sau:

1. Quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp đến 2015 và định hướng năm 2020 phù hợp với yêu cầu, đặc điểm từng phường-xã và phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố. Quy hoạch, mở rộng phát triển trường chất lượng cao, trường bán trú, lớp học bán trú, lớp học 2 buổi/ ngày. Đồng thời, thực hiện tốt Kế hoạch số 03 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án phổ cập Mẫu giáo trẻ 5 tuổi. Muốn vậy, phải kết hợp nguồn vốn của Nhà nước với XHH giáo dục để khẩn trương đầu tư xây dựng, sửa chữa trường lớp, bổ sung trang thiết bị, cơ sở vật chất theo hướng hiện đại và lộ trình; khuyến khích các tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư phát triển trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học trên địa bàn…

2. Đổi mới quản lý, đi đôi nâng cao chất lượng CBQL với kế hoạch điều chuyển đội ngũ giáo viên, kịp thời đưa đi bồi dưỡng, đào tạo để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực quản lý, điều hành, luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các trường ngoài công lập trực thuộc, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, kết hợp giữa 3 môi trường; phát động phong trào tự học, phát huy những kinh nghiệm, sáng kiến trong giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, quan tâm giáo dục đạo đức học sinh, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục con em mình.

3. Toàn ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, thật sự là hạt nhân chính trị trong trường học.

4. Phòng Giáo dục-Đào tạo thành phố cụ thể hóa chương trình nâng cao chất lượng giáo dục đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 của UBND thành phố, nhằm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010-2015 thật sự đi vào cuộc sống. Tin tưởng sự nghiệp giáo dục của thành phố sẽ mở ra nhiều triển vọng mới để xứng đáng là vị trí trung tâm của tỉnh nhà./.      

Bài viết: Trịnh Bé Dũng; Nhóm ảnh: Danh Hiệp